วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิจัยในชั้นเรียน

หัวข้อวิจัย                      การศึกษาปัญหาการขาดความสนใจในการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์
                                          ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ช่วงชั้นที่ 3) โรงเรียนวังพิกุลวิทยศึกษา
                                          อำเภอวังทอง   จังหวัดพิษณุโลก

ชื่อผู้วิจัย                           นายพรหมมาตร์  ศรีแก้ว
                                             นายวีระกุล  สุขสบาย
                                             นายยุทธศักดิ์  หลวงพุทธา
                                             นางสาวสุพิชฌาย์  แก้ววงหิว

อาจารย์ที่ปรึกษา                  ดร.ประพัฒน์   ศรีกุลกิจ

ประเภทการวิจัย              วิจัยเชิงคุณภาพ


บทคัดย่อ


   การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและหาแนวทางการแก้ปัญหาการขาดความสนใจใน
การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ช่วงชั้นที่ 3) โรงเรียนวังพิกุลวิทยศึกษา  อำเภอวังทอง  จังหวัดพิษณุโลก  ด้านความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์  ด้านปัญหาที่นักเรียนพบในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์  ด้านสาเหตุที่นักเรียนไม่ให้ความสนใจเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์  ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ช่วงชั้นที่ 3) โรงเรียนวังพิกุลวิทยศึกษา  อำเภอวังทอง  จังหวัดพิษณุโลก  ปีการศึกษา 2553 จำนวน 54 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า  (rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป  สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

                        1.    ปัญหาการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ช่วงชั้นที่ 3) โรงเรียนวังพิกุลวิทยศึกษาอำเภอวังทอง  จังหวัดพิษณุโลก  ทุกด้านมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง

                       2.           แนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์  จำแนกในแต่ละด้านดังนี้ 

2.1. ด้านความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์

                                                2.1.1.ครูควรอธิบายและเน้น ความหมายและประเภทของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบการเรียน  ที่เกี่ยวข้องกับในชีวิตประจำวันของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้รู้จักทำงานอย่างมีเหตุผล และสามารถแก้ปัญหาชีวิตได้

                              2.2. ด้านปัญหาที่นักเรียนพบในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์

                                          2.2.1.   ครูควรใช้เทคนิคและวิธีการสอนที่หลากหลายเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน 

2.2.2    ครูควรนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการสอน  เพื่อทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะแสวงหาความรู้ 

2.2.3    ครูควรจะมีเวลาในการเตรียมการสอน  และมีเวลาให้กับผู้เรียนอยากเต็มที่  โดยอาศัยเวลาว่างทำงานอย่างอื่น  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนให้มากขึ้น

                              2.3. ด้านสาเหตุที่นักเรียนไม่ให้ความสนใจเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์

                                                ครูผู้สอนต้องใช้เทคนิค วิธีการสอน และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียน  สร้างความคิด ความเข้าใจให้กับผู้เรียนช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเรียนอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม